วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

7.1 ช่างมั่ว (side story) เบรคกับช่วงล่าง

          จากตอนที่แล้ว มัวไปมั่วมา ทำให้คาบูเรเตอร์ ทำงาน คล้ายๆ จะปกติ คือสามารถวิ่งเร็วได้ แต่สภาพรถมันไม่รับกับการวิ่งเร็ว อาการคือ หน้าลอยยยย ตูดสั่น
          บิดทีไรก็หน้าลอย ตูดสั่น หน้าลอย ตูดสั่น   หน้าลอย ตูดสั่น   หน้าลอย ตูดสั่น  หน้าลอย ตูดสั่น.....โอวๆๆๆๆๆ อาร์  รรรร   อย่าคิดลึกเฟ้ยยยย
          เบรกหน้าที่เป็นดิสเบรคก็ต้องกดจนมิด ถึงจะอยู่ เบรคที หัวทิ่มคอ(คนขับ)แทบหัก
          เอาเป็นว่า หน้าลอย ตูดสั่น กดมิด หัวทิ่ม หน้าลอย ตูดสั่น กดมิด หัวทิ่ม หน้าลอย ตูดสั่น กดมิด หัวทิ่ม โอวววววว
          มันเป็นอะไร ก็ช็อคอัพไง มันไม่ทำงาน ตามที่มันควรจะเป็น รู้ได้ไง ไม่ใช่เพราะเก่งมาจากไหนหรอก ก็หาอ่านทางเน็ตนี่แหละวะ มีให้อ่านเยอะแยะ โดยเฉพาะพวกเวบขายโช้คแหละ
          แต่จะเชื่อได้ไง
          ดูกาลามสูตรดิ

กาลามสูตร 10
  1. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามกันมา (มา อนุสฺสเวน)
  2. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสีบๆกันมา (มา ปรมฺปราย)
  3. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ (มา อิติกิราย)
  4. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำรา หรือคัมภีร์ (มา ปิฏกสมฺปทาเนน)
  5. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก (มา ตกฺกเหตุ)
  6. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะอนุมาน (มา นยเหตุ)
  7. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล (มา อาการปริวิตกฺเกน)
  8. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้าได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว (มา ทิฏฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา)
  9. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะมองเห็นรูปลักษณะน่าจะเป็นไปได้ (มา ภพฺพรูปตาย)
  10. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครูติ)
      ต่อเมื่อใด รู้เข้าใจด้วยตนว่า ธรรมเหล่านั้น เป็นอกุศล เป็นกุศล มีโทษ ไม่มีโทษ เป็นต้นแล้ว จึงควรละหรือถือปฏิบัติตามนั้น
จากเวบนี้
       
        ต้องลอง ๆๆๆ พอดีมีคนเผยแพร่วิทยาทานเกี่ยวกับน้ำมันโช้คหน้า ที่พันทิพ
กดดูที่นี่

        เค้าทำกับ รถ ยามมาฮ่า แค่โช้คก็แบบเดียวกัน เค้าเรียกอะไรนะ เทเลสะโคปิก มั้ง เอาวะ ไปซื้อมามั่ง น้ำมันโช้ค แล้วจะเติมเท่าไรล่ะ โพสถามที่เวบท่านผู้ผลิตเลยเด้
เวบนี้
       ต้องขอบคุณท่านผู้ดูแลบอร์ด ที่อุตส่าตอบ ข้อมูลที่อยากได้ครบละ โอเครรรร ไปซื้อน้ำมันโช้คมา ถูกๆ 40 บาท ซื้อ 6 เหลี่ยม 10 มิล มือสองเก่าๆ แต่ได้ของดี stenley มา 50 บาท แม่งแพงกว่าน้ำมันโช้คอีก

    แล้วก็จัดการ ถอดดด เพิ่งสังเกตว่า รอยมาร์คจากโรงงานยังอยู่ที่เดิม รถคันนี้ไม่เคยเติมน้ำมันโช้คใหม่มา 14 ปี โอวววววว
      เอาน้ำมันเก่าเททิ้ง
        คว่ำไว้ให้ไหลให้หมด ดำปี๋เลย
         สปริงกะฝาปิดก็เอามาล้าง ตากให้แห้ง
         ถึงเวลาเติม ต้องให้ได้ 59ml ต่อข้าง แล้วจะเอาอะไรตวงวะ
         ละลึกความรู้มัธยมดิ
         มิลลิลิตร หน่วยมัน เท่า กับ ลูกบาด สะกดไงวะ ลูกบาส เอ้ย ลูกบาศก์เซนติเมตรซินะ  หาพาชนะที่คำนวนง่ายซิ ไม่แท่งสี่เหลี่มก็ทรงกระบอกอ่ะนะ
        
          แล้วก็ได้ไอ้นี่ ทรงกระบอกสม่ำเสมอ มันก็คือ ฝากระป๋องสีที่เอามาพ่นรถแหละ แล้วก็วัดเส้นผ่านศูนย์กลาง หารครึ่งได้รัศมี  แล้วคำนวนหาความสูง ที่จะได้ 59 ตามสูตร พาย อาร์ กำลังสอง เอช 
ได้เท่าไรไม่รู้ ใช้เสร็จก็ทิ้ง
           เติมแล้วก็ชักโช้คเข้าออกไล่ฟอง แล้วประกอบกลับตามที่อ่านจากพันทิพแหละ
           

           เรียบร้อยกับโช้คหน้า
           ผลที่ได้ (ความรู้สึกล้วนๆ แต่ไม่ได้รู้สึกไปเองนะ เพราะมันชัดมาก)
           - หน้านิ่งขึ้น จากเดิม โครตจะเด้งๆๆๆๆ ลอยๆ
           - เบรคหน้าไม่กระชากหัวแล้ว แค่ยวบลงไป ไม่เด้งกลับมาให้ต๊กกะใจ
           นี่ขนาดน้ำมันโช้คถูกๆนะ และทึ่งกับพวกยางลูกสูบโช้ค ซีลโช้ค ซีลกันฝุ่น คือมันยังใช้ได้อ่ะ ไม่แตก ไม่รั่ว 14 ปีนะ นับถือๆ

           มาดูโช้คหลังที่ว่าตูดสั่นกัน อันนี้ชัดมากว่ามันเสียแน่ๆ คือ ข้างขวามันแตก น้ำมันเยิ้มเลย ซ่อมไม่เป็น เปลี่ยนลูกเดียว
           ถอดมันออกมารู้สึกมันไม่ค่อยจะเท่ากันด้วย มั้ง

            
              ได้ไอ้นี่มา ในราคา 740 มั้ง ซื้อรวมกะอย่างอื่นด้วยอ่ะ แต่แว่ หาซื้อตรงรุ่นรถไม่ได้ ได่ของ Suzuki Smash มา ยาวกว่า นิ้วกว่าๆ แต่เอาวะ ยกตูดหน่อยก็ได้ อาจจะดูดี

            และแล้ว น้องเบสก็ก้นงอนกว่าเดิม ตูดแดง งอนๆ ดูเปรี๊ยวกว่าเดิมเยอะเลย

            ผลที่ได้
            - เสียตัง
            - ตูดโด่ง เวลาขี่รู้สึกแฮนด์ต่ำกว่าเดิม ให้ความรู้สึก สปอร์ต นิดๆ
            - เวลาตกหลุม คันตูดน้อยกว่าเดิมนิดนึง
            - มั่นใจมากขึ้นเวลาเข้าโค้ง ในความเร็วเกิน 50 

          ยังไม่จบ ต่อ เรื่องเบรค ว่าจะทำเป็นบทความอีกบท แต่เนื้อหามันน้อย รวมๆกันไปดีกว่า แต่เวลาทำจริงใช้เวลามากกว่า ไอ้โช้คคู่หน้าหลังรวมกันอีก เพราะ ไม่รู้ห่าอะไรเลย

        น้องเบส มีเบรคหน้าเป็นดิสเบรค เป็นเบรคไฮดรอลิค ความรู้ฟิสิกม.ปลายก็พอนึกออก มันต้องมีปั้มต้นเรง ภาษา ช่างมอไซค์ น่าจะเรียก ปั๊มบน 

       กะปั้มล่าง ความจริงเป็นลูกสูบ ที่รับแรงจากปั๊มบน มากดผ้าเบรคให้หนีบกับดิส ที่ติดกะล้อ เพื่อเบรค บางที เค้าเรียก คาริปเปอร์ มั้ง โดยมีสายน้ำมันเบรคเชื่อมปั้ม ล่างกะปั้มบน
       อาการที่น้องเบสเป็น คือ เบรคจม คือต้องกดมากกว่าปกติเบรคถึงจะทำงาน เซิชในอากู๋ เค้าว่าให้ไล่ลมๆ ก็เปิดยูทูบดูบ้าง อ่านเอาบ้าง ก็ลงมือทำ ซื้อน้ามันเบรคมา 30-40 บาท นี่แหละ ไล่ลม ๆๆๆๆ
       1 ชม ผ่านไป 
       ไล่ลม
       2 ชมผ่านไป 
       ไล่ลม
       1 วันผ่านไป ไล่ลมๆๆ อ๊ะ สำเร็จ เบรคแข็งมาหน่อย
       ข้ามคืน ตอนเช้า เอ้า ยวบอีกแล้วววว 
       ทนไม่ไหว 

          รื้อแม่งเลย 

          แล้วก็เจอปัญหา ยางลูกสูบปั้มบนมันฉีกนี่หว่า เสียเวลาไปวันนึง หอกหัก


         เลยไปร้านขายอะไหล่ เอาตัวอย่างไปด้วย แล้วก็ได้ไอ้นี่มา ของเวฟ แต่เหมือนกันวะ อย่างน้อยก็มีบางอย่างใช้กะรถเจ้าตลาดได้มั่ง 5555  ราคา 100 บาท

          ใส่กันได้พอดี ประกอบกลับ เติมน้ำมันเบรค บีบไล่ลมแป๊บเดียว แข็งปั๋ง

          ผลที่ได้
          - ประสบการณ์
          - เบรคที่พอจะไว้ใจได้

         ก็จบไปกับดรื่องจุกจิก แต่รู้สึกว่า โคตรมีผลกับความปลอดภัย เลยให้ความสำคัญมาก่อน

เครื่อง ไม่แรงไม่เป็นไร แต่ โช้คดี เบรคดี ไว้ก่อน ปลอดภัยกว่า เน๊อะ

          
           
          





1 ความคิดเห็น:

  1. ขอคำตอบหน่อยคับ รุ่นนี้ถ้าไม่ใช้แบตเตอรี่ สตาร์ทติดหรือป่าวครับ

    ตอบลบ