วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

ลูกใหม่ สงกรานต์ ที่ผ่านมา

    ห่างไปนานนน มีความจำเป็นต้องใช้น้องเบสเดินทาง จาก ชลบุรี ถึงชัยนาทอีกแล้ว

แต่ว่า น้องเบสไม่มีความพร้อมเลย

      หลังจากเปลี่ยนคาบูใหม่เป็นลูกชักธรรมดาของสแมช อาการเครื่องหลวม ก็ทวีอาการหนักมากขึ้นๆ น้องเบสแทบจะหมดแรง จะวิ่งทางไกลคงต้องทำอะไรสักอย่าง

      จะหาลูกสูบน้องเบส ดูเหมือนจะลำบาก แต่ว่าเรามีความหวัง 
      น้องเบสยังมีญาติไกล้ชิด ความจริงเป็นทายาทน้องเบสแหละ ได้สแมชชช 110 ทั้งหลาย น่าจะสุดที่ตัวเรโว ที่มีลูกสูบ 53.5 เท่ากัน
     
      คิดได้งั้นจะรอไร
      หาลูกสูบสแมชซิ แล้วขนาดไหนล่ะ
      เหมือนจะเคยลงบทความไปแล้วมั้งว่าเคยแกะน้องเบสดูลูกสูบว่ามันยังเป็นไซค์ Std จากโฌรงงานอยู่เลย 
       และคิดว่า กระบอกสูบคงไม่สึกหรอมากนักเพราะมันแข็งกว่าลูกสูบ แข็งกว่าแหวนมากมาย 
       การเปลี่ยนลูกสูบก็เลยกลายเป็นวิธีที่ถูกที่สุดและคุ้มค่าที่สุด 

      อ่อ รู้สึกมีคนถามว่า เบส110 ใส่เสื้อสูบสแมชได้มั้ย ต้องขอตอบเลยว่า  ไม่ได้ครับ
       พ้มเองก็อยากเปลี่ยนเป็นเสื้ออลูมิเนียมปลอกเหล็กแบบสแมชเหมือนกัน แทนไอ้เสื้อเหล็กของน้องเบส ที่มันอมความร้อนสุดๆ 
         เพราะลงทุนซื้อประเก็นของสแมชมาเทียบดูแล้ว หน้าตาคล้ายกันมาก แต่รูไม่ตรงกันเลย น่าเสียดาย

       

    รื้อน้องเบสกันอีกแล้ว



      หลังจากถอดมาก็ทำความสะอาดให้เรียบร้อย เสียดายตอนรื้อมือเปื้นและเทะเลยไม่ได้ถ่ายไว้ว่า ทั้งวาวล์ ทั้งฝาสูบ สกปรกเต็มไปด้วยเขม่าแข็ง เป็นผลจากลูกหลวม น้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ แล้วเหลือเขม่าแข็งเต็มไปหมด คาบ่าวาวล์ทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท อีกตะหาก
         

       แล้วก็ยัดลูกสแมช ราคา 600 ฝ่าบาทเข้าไป ซื้อมาแพงจากร้านอะไหล่แถวบ้านเพราะไม่มีเวลาหาของถูกแล้ว แหวนมี 2 ตัวต้องใส่ให้ตรงร่องตามเลข ตอนใส่อะไรก็ทาน้ำมันเครื่องซะก่อนตามปกติ

        อ่อ ต้องจัดแหวน 120 องศาด้วย มองหน้าตัดแล้วแบ่งเป็น 3 ส่วน จัดปากแหวน(รอยขาดของแหวน)ตามตำแหน่งต่างๆตามรูป

        แล้วประกอบกลับเหมือนเดิม เช่นเคย มือเลอะ ไม่ได้ถ่าย ก็แค่หมุนเครื่องให้ได้ TDC แล้วก็ใส่เพืองโซ่ราวริ้น ให้ตรงประมาณนั้น เติม นมค ติดเครื่อง แล้วก็จูนคาบูใหม่

ผลที่ได้
       - เครื่องฟิต อย่างรู้สึกได้กับคันสตาร์ท
       - แรงมาเต็มๆ แต่รอบกลางๆก็ยังฟุดฟิดเหมือนเดิม แย่จัง ไม่รู้เป็นไร 
       - หัวเทียนแห้งซะ
       - น่าจะพร้อมสำหรับเดินทางไกล

        แล้วก็ทำให้พร้อมกับการเดินทางไกล ตั้งโซ่ ตั้งเบรค เช็คน็อตทั้งหลายไม่ให้หลวม
        

       อ่อ มีเพิ่มเติมนิดหน่อย พอดีได้ท่อ Tsukigi จากตลาดนัดหนองฆ้อ แบบเดิมๆ 700กว่าบาทมั้ง งานดูไม่ค่อยเรียบร้อยนักแต่พอรับได้ กับน้ำหนักที่เบากว่าท่อเดิม เสียงไกล้เคียงไม่ดังมาก รูคอท่อใหญ่กว่าเพราะเหล็กบางกว่า ชิ้นส่วนตอนประกอบน้อยกว่าทิ้งน็อตไปได้ตัวนึง ใส่แล้วดูดีกว่าท่อเดิมหน่อยนึง ที่หาท่อใหม่เพราะท่อเดิมมันมีเสียงกรากๆข้างในน่ารำคาญมาก 
        ตอนพิมพ์รู้สึกว่า ท่อใหม่เย็นเร็วกว่าท่อเดิมหน่อย คงเพราะเหล็กบางกว่าเยอะ แต่เรื่องรงแรงอะไร ไม่รู้สึก 5555 มันก็แรงตามประสาบ้าๆ เดิมๆของมัน

       

         แล้วที่เห็นกล่องท้ายก็ไม่ได้ของแพงอะไรนัก ซื้อจากโลตัส 599 แล้วก็มาหาทางติด ถอดจับหลังไปปรึกษาช่างต่อพ่วงข้างแถวบ้านลุงแกบอกให้ไปร้านของเก่า ซื้อเหล็กมา 10 บาท แกก็มาเจาะรูให้เรียบร้อย ค่าแรงแกเอาแค่ค่าเจาะรูละ 10 บาท น็อตเรามีอยู่พอดีประกอบมาก็ได้หน้าตาอย่างในรูป สรุปค่ากล่องท้ายรวมติดตั้งไม่ถึง 700 ราคานี้ยังไม่ได้ของดีๆมือสองเลย แต่ความแข็งแรงก็ตามสภาพ ใส่เสื้อผ้าเต็มกล่องได้ไม่มีปัญหา กลัวหล่นก็เอาอะไรรัดเซฟไว้หน่อย แก้ขัดไปก่อน
       
         แล้วก็เดินทางไกลช่วงสงกรานต์ ไม่มีปัญหาอะไร นอกจาก ร้ออออออออนนน
รถไปได้เรื่อยๆ แต่คน แทบตาย ต้องพักบ่อยหน่อย นั่งชมBigBike ผ่านมาผ่านไปบ้าง 5555

5 ความคิดเห็น:

  1. พี่ครับผมสอบถาม เวลาประกอบฝาสูบ ขันน๊อตแบบไหน มีประแจปอนด์มั้ย แล้วปะเก็นที่พี่ใช้ ใช้ของเทียม แท้ แล้วก้านสูบพี่มันมีระยะให้ตัวในแนวด้านข้างของข้อเหวี่ยงหรือเปล่า พอดีผมใช้รุ่นเดียวกับพี่เลย แนวทางการแต่ของข้อเหวี่ยงพอดีผมก็ทำรถของผมเองนี่แหละ แต่ประกอบเสร็จ วิ่งไปซักระยะมันมีเสียง เหมือนโลหะกระทบกัน ไม่รู้มาจากไหน ลูกที่ผมเปลี่ยนก็แสมชแบบพี่เปี๊ยบบบ เลย ไม่รู้จะหาข้อมูลจากที่ไหนละครับ พี่แต่พี่นี่แหละที่ผมติดตามมาตลอด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่เสียงแต๊กๆๆ หรือเปล่าครับ ถ้าใช่ มันเป็นที่ วาล์วครับ ของผมก็เป็นบ่อยๆ ตั้งทีก็หายทีแต่มันอยู่ไม่นานครับ อีกอย่างอาจดังได้ถ้าน้ำมันเครื่องมันไม่ไปเลี้ยงที่วาล์วครับ

      #อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ แอบมาหาความรู้กับพี่เขาเหมือนกันครับ best110สีเขียว

      ลบ
    2. ขันทแยงมุมแบบที่หาดูได้จากยูทูปครับ ผมไม่ได้ใช้ปอนด์นะ กะๆ แรงเอา ก็ที่เคยลงบทความ เคยขันแรงเกินจนเสาเสื้อขาดมาแล้ว5555 หลังๆขันแค่รู้สึกแน่นพอ แล้วลองดึงประแจให้ได้แรงเท่าๆกันทุกตัว

      ประเก็นผมใช้ของแท้สั่งทางเน็ตกับพี่พลกฤษณ์ ยืนนาน ดูในเฟสแกเล่นเรดเดออยู่ด้วยมั้ง ถ้าหาอะไหล่ไม่ได้ลองติดต่อแกดู พิมชื่อแกในเฟสก็ได้

      ก้านสูบเบสผมมีระยะให้ตัวอยู่ไม่รู้เกินมาตรฐานรึเปล่า ไม่มีเครื่องมือวัด แต่ปลายโยกได้ไม่ถึง 2 มิลมั้ง ผมไม่กังวลเพราะเห็นว่าสลักสูบมันก็มีช่องเหลือให้เลื่อนได้อยู่ด้วย คนออกแบบคงทำมาเผื่อๆอยู่แล้ว

      เรื่องเสียงแต๊กๆ นี่ น่าจะวาวล์จากความเห็นข้างบนนี่ละครับ วาวล์ห่างนิดนึงก็ดังละ

      ฟิลเลอเกจผมก็ไม่มี กะเอาแบบ พอให้กระเดื่องยกออกจากตูดวาวล์ได้นิ๊ดนึง เผื่อเหล็กมันขยายตัวแค่นั้นเอง

      ข้อมูล ผมมีแต่ข้อมูล ViVa แต่เครื่อง FD110 เหมือนกัน อะไหล่แทบจะเหมือนกันหมด เว้นแต่คาบู เดี๋ยวว่างจะแอบๆลง โจ่งแจ้งไปไม่ดีเดี๋ยวโดนฟ้อง555

      ลบ
    3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    4. ขอบคุณมากครับ พี่ชาย ขอบคุณที่มอบความรู้ให้จริงๆครับ

      ลบ