วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

1 เมื่อคนจน อยากได้มอไซค์สักคัน

มีเงินไม่ถึง หมื่น แต่อยากมีมอไซค์ใช้งาน จาทำไง


         มอไซค์ แผลงมาจากมอเตอร์ไซค์ เป็นคำใช้ทับศัพท์ คำว่า motorcycle ภาษาไทยเป็นทางการเรียกว่า จักรยานยนต์ เป็นคำผสม ระหว่าง จักรยาน พาหนะสองล้อที่ใช้แรงคนขับเคลื่อน กับ ยนต์ จริงๆมาจากภาษาอะไรไม่รู้ แต่พอเติม "ยนต์" กับอะไร ไอ้นั้นจะต้องมีแรงเคลื่อนไหวได้ด้วยตัวเอง เช่น หุ่นยนต์ รถยนต์ พอจักรยานมี ยนต์ ติดท้าย ก็กลายเป็น จักรยานที่มีแรงเคลื่อนที่ด้วยตัวเองได้ เอาง่ายๆ ก็รถสองล้อมีเครื่องแหละวะ โอ้ย หลุดประเด็นไปไกล
          ความจริงมอไซค์ไม่ต้องบรรยายให้มากความ คนไทยยุคนี้เกิดมาถ้าไม่รู้จักไม่บ้า ก็อยู่ในป่าดงเป็นทาร์ซานล่ะ คนไทยขี่มอไซค์ไม่รู้จำนวนแต่รู้ว่าเยอะมากจนทำให้บริษัทญี่ปุ่นสี่บริษัทรวยได้ละกัน รูปแบบมอไซค์แบ่งกันบ้านๆ ก็เห็นอยู่ 3 - 4 จำพวกมั้งลองลิสดูดีกว่า
          1. แม่บ้านมีบังลมแบบเกียร์ธรรมดา บางทีก็มีครัช หลังๆไม่เห็นมีเลยสงสัยขายไม่ค่อยออก55 ที่คุ้นเคยกันก็ เวบ ดรีม สแมช สปาค

          2.แม่บ้านแบบเกียร์ออโต้ อันนี้นิยมกันพอสมควร บิดกะเบรคไม่ไต้องคิดไรมากสะดวกดี ก็มีพวก คลิก ฟีโน สเตป

          3.กึ่งสปอร์ต เมื่อก่อนเรียกกันว่ารถกระเทย เมื่อก่อนมีเยอะรุ่นมาก ปัจจุบันน่าจะสูญพันธ์ไปแล้ว รุ่นสุดท้ายที่ยังมีเกลื่อนก็ sonic ท้ายตลาดจริงๆ น่าจะเป็น raider ต่อมาไม่เห็นมีบริษัทใหนผลิตอีกเยย อาจจะมีคล้ายๆ แบบ x-1 spark 135 แต่ก็มีบังลมกันหมด

          4.สปอร์ตเล็ก เริ่มนิยมกันไม่นานนี้  แบบ msx ksr z125 และนิยมมากในปัจจุบัน (หายแหลกราญ) ความจริงมันดูเป็นรถ เอ็นดูร่งเอ็นดูโร่ เน็กเก็ต อะไรใหญ่ๆ ย่อส่วนลงมา บางคนก็เลยเรียก Minibike ที่จัดให้มันสปอร์ต ก็มันดูสปอร์ตอ่ะ มันรถเล็กแต่ดูไม่เป็นแม่บ้านเท่าไรอ่ะ

         เมื่อก่อนสปอร์ตเล็กอาจต้องรวมพวก สองจังหวะ 150cc  KR TZ RGV NSR เมื่อก่อนเค้าเรียก รถผู้ชาย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีละ

          5.สปอร์ตใหญ่ หรือบิ๊กไบค์ คันใหญ่ๆผมถือเป็นบิ๊กหมดล่ะรวมมันไปหมดตั้งแต่ 150cc เลยละกัน

          อ้าว กลายเป็น 5 อย่างซะงั้น
          อ่อ ลืม
          6.วิบากอ่ะ
           ทีนี้ พอมันมีแบบให้เลือกเยอะหยั่งงี้ พออยากได้มาใช้สักคัน ก็ต้องรู้ละว่าจะเลือกรถแบบใหนมาใช้งาน แล้วจะมอไซค์ ใช้ทำอะไรล่ะ

           อยากได้รถมอไซค์ ถูกกฎหมาย ใช้ในเมือง ออกทริปได้ด้วย 
  
           นั่นล่ะ
           
           รถมีให้เลือกเยอะแยะ สเปกแบบนี้ cbr ก็ดี สปาก135 ก็ได้ ksr ยิ่งเจ๋ง ออโตไม่อาไม่ชอบ
           แต่ ดูตังดิ
           <10000
           โอ้วววววววววววววววววววววววววววววววว
  
            จะเลือกอะไรได้เนี่ยยยยยย

            หาในเวบ ต่ำกว่าหมื่น ไม่เก่าจนเน่า ก็ใหม่ไม่มีทะเบียน ดูไปดูมา มี สองจังหวะรุ่นใหญ่เท่ๆแฮะ ดูในเวบยังมีคนเล่นอยู่ด้วย ตย. เช่น
            http://www.2strokeclub.com/
            ดูไปดูมาอีกที ส่วนใหญ่น่าจะพวกตังเหลือๆ เอาของเก่ามาปั้นให้ได้รถเดิมๆ มันก็น่าสนุกนะ

           แต่ว่า

           กลับไปดูที่งบประมาณ. อีกที
           <10000
           โอ้วววววววววววววววววววววววววววววววว

           นอกจากค่าซ่อมแล้ว ยังมีต้นทุนด้านกม. อีก เนื่องจาก กม.มลพิษไทยเข้มมาก ทำให้เครื่อง สองจังหวะ ที่ปล่อยมลพิษมหาศาล ต้องสูญพันธ์ไปจากสายการผลิตของ จตุรเทพมอไซค์ไทย รถเก่าๆ ถ้าจะต่อทะเบียนก็ต้องทำเครื่องให้ได้มาตรฐานที่ ขนส่งจะรับต่อได้ จะเอาแต่ชอบ แรง ขี่มันส์ เท่ห์ แต่กลายเป็นรถนอกกฎหมายอย่างพวกเด็กแว๊นซ์ ก็ไม่ไหว อายุเกินละ ยิ่งจะขี่ในเมือง ยิ่งยุ่งงง
         
            ทีนี้มาดูรถครอบครัวกันดีกว่า มือสองใช้งาน ,มือสองราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 20000 ต่ำกว่านั้นก็ เครื่องเน่า รึไม่ก็ไม่มีทะเบียนเข่นกัน
            ทางเลือกต่อไป คือ รถในตำนาน รุ่นที่ขึ้นชื่อว่าดี แต่เก่า น่าจะถูกกว่า แต่กับต้องต๊กกะใจ


              รถพวกนี้เสือกไปต้องดาต้องใจคนบางกลุ่มเอามาแต่ง เอามาเล่นปั้นราคากันจนสูง บางรุ่นเก่ามาก แต่มีเวบขายอะไหล่มากกว่ารถใหม่บางรุ่นอีก คันที่ราคาต่ำกว่าหมื่นส่วนใหญ่ เน่ามาก เหลือแต่ซาก รอคนเก่งเงินหนาเอาไปปั้นเท่านั้น เฮ้ออออออออ

              ถึงจะจนแต่ไม่อับจนวะ!! ยังมีอีกทางเลือกนึง คือ รถดีที่โลกลืม มันเป็นไง ล่ะ ความจริงไม่ได้คิดทางเลือกนี้ขึ้นมาเองปิ๊งปั๊งหรอก ไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น จุดประกายความคิดเกิดขึ้นมาจาก เห็นประกาศขายรถรุ่นที่ไม่รู้จักหลายคัน ในสภาพใช้งานได้ ในราคาถูก คันแรกที่เห็นคือ ยามาฮ่า เฟรช เลยเริ่มหาข้อมูล เลยได้เจอข้อมูลน่าสนใจในกระทู้พันทิพ (pantip) ที่คุยกันเรื่องรถรุ่นหนึ่ง ของ suZuki คือ viva
http://www.chotayninh.vn/threads/147488-can-mua-dan-ao-xe-suzuki-viva-mau-den.htmlรูปมาจากเวบเวียดนาม สงสัยขายที่นู่นด้วย



             http://pantip.com/topic/31380168

             สิ่งที่คิดขึ้นมาในหัว คือ มีรถรุ่นนี้ในไทยด้วยเหรอวะ เดิมทีรู้จักแต่รุ่นรถของ ฮอนด้า และคิดแต่จะซื้อรถ ค่ายนี้ มีแต่คนบอกซื้อมือสอง เอา ฮอน รึยามา ซูมันเครื่องเปราะ  แต่กลับยังมีรถรุ่นเก่าที่อายุเกิน 10 ปียังใช้ได้ นี่น่าสนใจมาก เลยดูข้อมูลต่อไปเกี่ยวกับ ซูๆ ก็ได้เห็นข้อมูลประมาณนี้

            http://pantip.com/topic/31048844

            เลยเริ่มอยากรู้ว่า มีรถรุ่นไหน ที่เป็นมาสเตอพีช แต่โลกลืมบ้างแล้วก็เจอข้อมูลนี้เข้า

           http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/07/V5631543/V5631543.html

ส่วนหนึ่ง ของ คห.20

    ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์รณรงค์ให้ยุติผลิต 2 จังหวะซูซูกิก็รู้ตัวจึงส่ง Viva ใช้ตัวถังร่วมกับ รอยัล คริสตัล เท่าที่ทราบมาคือไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร+ปัญหาจุกจิกเรื่องต่างๆ
    แต่ไม่ยอมแพ้จึงส่งคู่แข่งฮอนด้า ดรีมคือ FD love รูปทรงแบบซูเปอร์คัพ คลาสสิค พัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพจะว่าไปมันก็เหมือนเอา Royal Crystal มาใส่บอดี้ใหม่ที่มีการออกแบบคล้ายๆ RC love ตอนแรกออกรุ่นกระบังลมขาวก่อนภายหลังจึงออกบังลมสีสู้กัน แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จอีกล้มเหลวกว่าวีว่าอีก  ผมว่าตอนนี้คือจุดเปลี่ยนของซูซูกิในตลาดบังลมได้เลยครับ
             
ส่วนหนึ่งของ คห.48

     ซูซูกิ ไม่กล้าทำแบบแยมอะฮ่า และได้ใช้นโยบาย C&D ค่ายอื่นออกอะไรแล้วขายได้ ทางซูก็ทำตาม ฮอนด้าออกเวฟ100 เน้นตลาดล่าง ซูออก สแมช, ฮอนด้ามีเวฟ125 ตลาดบน ซู ออก เบส125, ฮอนด้าออก โซนิก ซู ออก เรดเดอร์125-150, แยมอะฮ่าออก x1 ซูออกรุ่นดิจิมอน (คาตาน่า) , พอตลาดออโต้โต แยมอะฮ่าออก มิโอ้ ซูออก สเตป เรียกได้ว่า ไม่ว่าค่ายไหนมีรถอยู่ในตลาดไหน ซูก็มีรถอยู่ในตลาดนั้นด้วย ซึ่งในหลักการตลาดแล้ว ยังไงก็ควรจะมีส่วนแบ่งอยู่บ้างไม่มากก็น้อย แต่ทำไมเกือบทุกตลาดที่ขายกันทั่วประเทศ (ยกเว้นภาคใต้ ซึ่งถ้าไม่มีส่วนนี้ช่วยด้วยแล้วละก็ ส่วนแบ่งการตลาดของซูนี่ไม่อยากคิดเลยครับ)

     แบรนด์รอยัลตี้ - มีพวกวินหลายคนตอนแรกใช้ซูกันเยอะ ทั้งพวก rc, สแมช, เบส110-125 ทุกคนบอกว่ารถดี แต่เมื่อถึงเวลาซ่อมบำรุงแล้วเอาไปคุยกันกับเพื่อนๆ ในกลุ่มที่วินเปรียบเทียบกันแล้ว ภายหลังคนที่ขับซูทุกคนได้เลือกไปใช้ เวฟ100, โซนิก, มิโอ้ ขับวินกันเป็นแถว 

คห. 72-78 ยาวมากไปอ่านเองละกัน

         ทำให้พอเดาๆ เกี่ยวกับ รถของsuzuki ในยุคเริม 4 จังหวะว่า
         มี fd110 love viva vvd ออกมาเป็นทรง RC แล้วถึงมี Best 125 110 เป็นทรงสมัยใหม่ ตลาดบน แล้วก็ออก smash ราคาถูก ออกมาตี wave สแมชเลยขายดีทำมาจนปัจจุบัน แตรุ่นอื่นๆ สาบสูญไปเพราะอะไหล่หายาก ที่ต้องเดาเพราะข้อมูลมัน โคตร หายากกกกกกกกก 
  
          แต่มีประโยคนึงโดนใจมาก

          คนดีขี่ฮอนด้า คนบ้าขี่ซู

         ประจวบเหมาะกับ ในเวบขายของ มีคนขาย best 110 ราคาถูก และราคาเฉลี่ยไกล้ๆ กันที่หลักพันกลางถึงปลาย ในสถาพที่ใช้งานได้ ทะเบียนไม่ขาด อย่างนี้ต้องเสี่ยงแล้ว

! และนั่นคือจุดเริ่มต้น !


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น