ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า เมื่อซ่อมเอง ท่านก็ต้องรับผิดชอบผลต่างๆที่ตามมาด้วยตัวเอง ข้อมูลต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่ต้องใช้วิจารณญานพอสมควร และความรู้เชิงช่างระดับหนึ่งถึงจะใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
ถ้าไม่มั่นใจ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีฝ่านะตัวเองงง
ข้อมูลแรก ได้มาจากการโพสถามในเวบบอร์ดของ ThaiSuzuki
http://www.thaisuzuki.co.th/cafe/index.php?topic=8886.0
ระยะห่างวาล์วอยู่ที่ ไอดี 0.04-0.07 ไอเสีย 0.17-0.22 ปริมาณน้ำมันโช้คอัปหน้านะครับ 59 ml คู่มือไม่มีแล้วครับ
ควรนำรถเข้าศูนย์บริการครับเพราะจะมีช่างศูนย์บริการผู้ชำนาญการดูแลให้ครับ
ถึงได้บอกว่า ต้องใช้วิจารณญานไง
เอาข้อมูลที่คาดว่าใช้ร่วมกันแหงมๆ ในกลุ่มเครื่องนอนเสื้อเหล็ก 109.7 cc ของพี่ซู
1. อะไหล่ เครื่องตระกูล FD110 เสื้อเหล็ก ส่วนใหญ่ ที่ใช่เฉพาะตัวมันร่วมกับชาวบ้านเค้าไม่ค่อยได้ มักจะตีตรา
23F
ไม่รู้รหัสอะไรของพี่ซูเค้า
2.ข้อมูลทางเทคนิค ที่คาดว่าจะเหมือนกันหมดในตระกูลเครื่อง FD110 เสื้อเหล็ก
เครื่อง 4 จังหวะ SOHC(single overhead camsharp แปลว่า มีแคม ดุ้นเดียวอยู่บนหัว)ระบายความร้อนด้วยอากาศ
มี 1 กระบอกสูบ คงไม่รู้มั้ง555
ขนาดกระบอก 53.5mm
ระยะชัก 48.8mm
อัตราส่วนการอัด 9.3 - 1
เกียร์ เฟืองตรงขบกันตลอด
อัตราทดขั้นต้น(จากข้อเหวี่ยงถึงแกนครัช) 3.823(ุ65/17)
อัตราทดขั้นสุดท้าย (สเตอหน้า กับสเตอหลัง) 2.5(35/14)
เกียร์ 1 3.00(33/11)
เกียร์ 2 1.875(30/16)
เกียร์ 3 1.368(26/19)
เกียร์ 4 1.053(20/19)
ที่นี้มาดูกัน ว่า วิ่ง 100km/h ที่เกียร์ 4 ต้องใช้รอบเครื่องเท่าไร(สเตอ 14-35)
ถ้าล้อ 17 นิ้ว มันต้องบวกยางอีกเป่าหว่า เอ้าถ้าสมมุติรวมยางแล้ว ได้เส้นผ่านศูนย์กลาง 20 นิ้วพอดี
ตีเป็นcm คูณ ด้วย 2.5 ละกัน = 50 cm
เส้นรอบวงล้อ ก็จะได้ 2 พาย r คณิตศาสตร์ชั้นประถมเลย พาย =22/7
R ก็คือรัศมี เส้นผ่านศูนย์กลาง 50 รัศมีก็เหลือ 25
เส้นรอบวงล้อ 17 นิ้ว ก็ประมาณ 2x22/7x25 = 157.142857142857...
หมายควายว่า ล้อหมุนรอบนึง จะได้ระยะทาง 157 cm
แล้วหมุนกี่รอบถึงจะได้กิโลนึง
กิโลนึงมี 1000 m หมุนรอบนึงได้ 157cm = 1.57m
ล้อต้องหมุน 1000/1.57 =636.94267 รอบ 637 รอบละกัน โดยประมาณ
ถ้า ในหนึ่งชม รถวิ่งได้ 100 กิโล ล้อต้องหมุนทั้งหมด 100x637 = 63700 รอบ
เครื่องต้องหมุน = ล้อ x อัตราทดขั้นสุดท้าย x อัตราทดเกียร์ 4 x อัตรทดขั้นแรก
= 63700x2.5x1.053x3.823
=641079.82575 รอบ
ใน 1 นาที เครื่องต้องหมุน 641079.82575 หาร 60 รอบ
=10684.6637625 รอบ
สรุปได้ว่า ใช้สเตอร์ 14-35 เป็นอัตราทดขั้นสุดท้าย ถ้าให้รถคันนี้วิ่ง ได้ 100 km/h ต้องใช้รอบเครื่อง 10684.66 รอบ ต่อนาที เลยนะเฟ้ยยยย
นี่ยังไม่คิดว่าครัชจะลื่นไปลื่นมาอีกนะ
3. ถ่าย นมค 800 cc
เปลี่ยนกรองด้วย 900 cc
ผ่าเครื่อง 1000cc
4. แรงขัน น็อต ฝาสูบ 2 กก.- ม. ไม่รู้กี่ฟุตปอนด์อ่ะ
5. โช่ จากประสบการณ์ส่วนตัว ซื้อชุด 428 14-36 มา เอาโซ่ 106 ข้อมา ตัดทิ้งไป 4 ใช้จริงก็คงประมาณ 102 จะใส่ได้ทั้ง 34 กับ 36 เลย 35 ยังไม่เคยถามหาซื้ออ่ะ
อ่อ ไปถามหา โช่สเตอ บอกเอา ของ RC คนขายจะเข้าใจง่ายฝ่า 555
อ่อ ไปถามหา โช่สเตอ บอกเอา ของ RC คนขายจะเข้าใจง่ายฝ่า 555
เอาแค่นี้ก่อนละกัน กำลังเซ็ตคาบู สแมชให้แมชย์กับเครื่องอยู่ ถ้าสำเร็จเดี๋ยวลงเพิ่มเติม
ขอบพระคุณมากๆครับพี่..
ตอบลบคำนวนวงล้อผิดนะครับ 17 นิ้วคือรัศมีของวงล้อบวกลบยางแล้วเอาไปคูนพายได้เลยคับ เข้าใจผิดไปนิดหน่อยนะครับ
ตอบลบคำนวนวงล้อผิดนะครับ 17 นิ้วคือรัศมีของวงล้อบวกลบยางแล้วเอาไปคูนพายได้เลยคับ เข้าใจผิดไปนิดหน่อยนะครับ
ตอบลบคำนวนวงล้อผิดนะครับ 17 นิ้วคือรัศมีของวงล้อบวกลบยางแล้วเอาไปคูนพายได้เลยคับ เข้าใจผิดไปนิดหน่อยนะครับ
ตอบลบขอบคุณครับ กำลังจะปรับปรุงอยู่เลย
ตอบลบ